Friday, June 6, 2008

Flex vs Silverlight

เมื่อวานผมได้ไปงาน MSDN Sneak Peek มาครับ โดยตัวเรื่องจะเป็นการกล่าวถึง technology ที่ชื่อ Silverlight ของ Microsoft เป็นหลัก ผมเองก็สงสัยมานานแล้วกับ Technology ตัวนี้ ว่ามันจะมีอานุภาพมาเทียบเคียงกับ Flex ได้ไหม ผมก็ได้ concept คร่าวๆ จาก พี่… (จำชื่อไม่ได้นะคร้าบ ^ ^ ขออภัยมา ณ ที่นี่) ที่เป็น MVP และที่อยู่ของเขาก็อยู๋ที่ ThaiSharp.net ครับ ผมก็อยากหยิบยกประสบการณ์ของผมมาเปรียบเทียบความ “เหมือน” ที่แตกต่างพวกนี้กัน (อ่านเล่นๆ มีสาระนะครับ)

Round 1: XAML vs. MXML

คู่แรกที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยคือ 2 ฟอร์แมตที่ใช้ในการจัด layout พร้อมทั้งกำหนด คุณลักษณะของทุก object ที่เป็น visual component โดย Microsoft ได้ศึกษามาเป็นอย่างดี โดยทำการปรับปรุงใน XAML สามารถทำงานได้บน Cross-application ในการพัฒนา web ของเขาเอง ได้แก่ Microsoft Expression Studio (คล้ายๆ กับ เหล่า CS ของ Adobe) และ VS 2008 (ซึ่งก็คือ Adobe Flex builder นั่นเอง) โดยในความเห็นของผม คิดว่า Microsoft จะอาศํยฐานนักพัฒนา .net ของตัวเองในการเรียนรู้ XAML เพียงนิดเดียว เพื่อที่จะสร้าง solution ขึ้นมาต่อกร กับ Adobe ยกนี้ให้ เสมอกัน

Round 2 : VS2008 vs. Flex Builder 3

แน่นอนว่าการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ ก็เหมือนการต่อเรือโดยใช้เครื่องมือชั้นดี (บวกกับทักษะของช่างเอง) VS2008 เป็นเครื่องมือที่ยืนยงคงกระพันมาราว เขาเหลียงซาน พร้อมด้วยการพัฒนาให้ “เหมาะสม” กับ developer ทั้งมวล ทำให้การปล่อยหมัดแต่ละครั้ง หนักหน่วงและมั่นคง แต่ทว่า Adobe Flex ดึงเอาจุดเด่นของชั้นเชิง Eclipse รุ่นพี่ออกมาพัฒนาต่อยอด แต่ทำให้สูญเสียข้อดีบางอย่างไปในการพัฒนาให้รับกับ Actionscript 3 อาจทำให้ นักวิจารณ์พูดกดดันเล็กน้อย หากแต่เพียงการพัฒนาให้มีลักษณะ ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยการดึงความสามารถเฉพาะตัวของ Adobe Flex framework เข้าไป (Custom component, Data Binding) ทำให้เชิงที่ออกมานั้น ผมว่าทำเอา Microsoft เดาทางไม่ถูกเช่นกัน ยกนี้ผลัดกันกระทุ้ง เสมอ…

Round 3 : Flexibility & Performance

ยกนี้น่าสนใจมากๆ ครับ เพราะเหมือนการให้กรรมการนับแต้มกันจาก ข้อมูลที่แต่ละฝ่ายกล่าวอ้างกัน เรามาดูกันดีกว่า

Silverlight Flex
+ Better video compression (no lossless) - JPEG algorithm video compression
- No common component (like button, for now) + provide common component
- Tool still in beta version + Release full version 3
- .NET framework seems using more tool to complete a product + Flex seems to allow using only one technology to complete a product
+ In Thailand, developer love Microsoft .net framework (?) - look like actionscript is belonging to designer (very miss-understanding!)

ซึ่ง ก็ซํดกันไปเป็นช่วงๆ ครับ ในความเห็นของผม ผมขอสรุปว่า Microsoft กำลังกลับไปศึกษาเชิงมวยของ Flex กันยกใหญ่ เพราะเนื่องจากตัวนี้ยังไม่ เสถียร และเครื่องมือพัฒนาก็ยังไม่พร้อม ความหวังที่กำลังจะไปเทียบเคียงกับ Adobe Flex คงต้องรอในอีก 2 - 3 เดือนข้างหน้าครับ ในวันนี้ Microsoft พาขุนศึกออกมาประจันบาญ ซึ่ง Adobe ก็คงเตรียมกระบวนทัพใหม่รอต้อนรับอยู่เหมือนกัน


ที่มา http://webflex.wordpress.com/tag/adobe-flex/


No comments: