Thursday, June 5, 2008

Convention in Macromedia Flex [Flex part II]

ก็ลองเขียนดูเล่นๆนา

มันก็จามีอยู่ 2 แบบอย่างที่บอก คือ เขียนเป็น mxml ซึ่ง ข้อดึของมัน ก็คือ สามารถลากแปะๆ ได้ เนื่องจาก flex builder มันมี tool ในการ สร้าง UI ให้ลากไปใช้งาน อีกส่วนหนึ่งก็ตือ เขียนเป็น ActionScript

หากลองเปรียบเทียบกับ jsp ให้เข้าใจง่ายหน่อย ก็อาจจะ คิดว่า MXML ก็เหมือนกับ HTML โดยหารเขียนจะเป็น และสามารถแทรกส่วนที่เป็น Script ลงไปได้

แล้วหากสร้างไฟล์ที่เป็น actionscript เลย ก้เหมือนกับ สร้าง servlet ที่เขียนเป็น java แล้วแทรก HTML ลงไปได้ แต่ว่า !!! ยังไม่ได้ลองสร้าง แบบนี้เลย เลยไม่รู้ว่าจาแทรก แบบ mxml ลงไปได้ป่าว


หลายคนอาจจะสงสัยว่า Flex ทำมาทำไม ทั้งๆที่มี Flash แล้ว (Flash ก็มี action script) เออ พูดตั่งนาน กูก็สงสัย

55+
แต่ว่า Flash จริงแล้วที่มันออกแบบมาเพื่อให้ใช้ต่างกัน Flex มันเป็นการเขียนแบบ MVC

แต่เวลา compile มันก็จาแปลงจาก MXML > ActionScript > SWF ไอเจ้า swf ก็คือไฟล์ของ flash ที่ใช้ flash player ในการ render อยู่ดี

(PS. เหมือนที่เขียนไปแล้วในอันแรก หากเขียนเป็น App ก็จาใช้ AIR ในการ compile )


ตั้งหัวข้อว่า Convention in Flex แต่ยังไม่ได้พูดถึง convention สิ
DataType:
int
String
Boolean

มี Setter, Getter เหมือน .Net

มี protocal ในการ binding ไปยัง java ได้อีกด้วย แต่ต้องมีการเขียน class ที่คล้ายๆกันเอาไว้
ไม่เหมือนกับ web service ที่ มันสร้า web reference ไป แล้วใช้งานได้เลย

เราต้องสร้าง 2 class ที่เหมือนๆกัน ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้ ส่งข้อมูลถึงกันได้ แล้วทำการ mark ที่ flex นิดหน่อยเพื่อให้มันรู้ว่า เราจา mapping ไปยัง java ( ยังไม่เขียนเลย เด๋วจาทำเป็น Sample เล็กมาให้ หลังจาก ทำ sample flex ธรรมดาเสร็จ)

เออเนื่องจากมันเน้นเอาไว้ทำ RIA จึงทำ drag n drop ง่ายๆ เช่น พวก list (list view) มันก็จามี attribute ประมาณว่า จาให้ drag ได้ป่าว จาให้ drop ได้ป่าว เลย

No comments: